Chủ tịch Tân Hiệp Phát và hai con gái chiếm đoạt 767 tỷ đồng

RFA
24-11-2023

sharethis sharing button

Chủ tịch Tân Hiệp Phát và hai con gái chiếm đoạt 767 tỷ đồng

Ông Trần Quí Thanh và hai con gái

Courtesy Báo Giáo dục- Thời đại

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh, và hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã cho một số doanh nghiệp, cá nhân vay tiền nhưng không ký hợp đồng cầm cố tài sản mà buộc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng rồi chiếm đoạt tài sản. Giá trị chiếm đoạt là 767 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) thuộc Bộ Công an Việt Nam vào ngày 24/11 thông tin như vừa nêu trong kết luận điều tra mới hoàn tất về vụ án liên quan.

Cơ quan này chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm Sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (70 tuổi) và hai con gái Trần Uyên Phương (42 tuổi) và Trần Ngọc Bích (39 tuổi) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 4, Điều 175 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Kết luận điều tra nêu rõ ông Trần Quí Thanh và hai con gái cùng những người liên quan lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự đã cho vay lấy lời. Tuy vậy, ông Trần Quí Thanh và các bên vay không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc phía vay phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định của pháp luật và có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực của tài sản.

Từ đầu tháng 4/2023 Ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương đã  bị khởi tố và bị bắt tạm giam; còn con gái Trần Ngọc Bích được cho tại ngoại.

Kết luận điều tra nêu rằng ông Trần Quí Thanh và hai con gái ngoan cố, chưa thành thật khai báo, không thừa nhận cho vay mà chỉ thừa nhận mua, bán các tài sản với những đại diện doanh nghiệp, cá nhân đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Trần Quí Thanh từng được nhiều người nhắc đến qua vụ án “con ruồi” trong sản phẩm chai nước ngọt của tập đoàn này hồi năm 2015. Người tố cáo là ông Võ Văn Minh, một người bán nước giải khát tại Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Sau đó ông này bị tòa tuyên bảy năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment